Gỗ Dán Công Nghiệp Là Gì? Đặc Điểm Và Ứng Dụng Của Gỗ Dán

5/5 - (1 bình chọn)

1.Gỗ dán công nghiệp là gì? 

Gỗ dán còn có tên gọi khác là gỗ ép, là một trong những phát triển sáng tạo của ngành gỗ công nghiệp, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm sản xuất đồ nội thất, tủ, cửa, sàn nhà, ván ép, ván phủ phim  và các sản phẩm gỗ khác.

Gỗ dán công nghiệp
Gỗ dán công nghiệp

Thường được sản xuất bằng cách dán các lớp gỗ mỏng lại với nhau bằng keo hoặc chất kết dính khác. Các lớp gỗ được đặt cách nhau để tạo một lõi gỗ dày hơn, có độ bền cao hơn so với gỗ thông thường.

2. Đặc điểm và ứng dụng của gỗ dán

2.1. Đặc điểm

Gỗ dán công nghiệp có nhiều đặc điểm nổi bật 
Gỗ dán công nghiệp có nhiều đặc điểm nổi bật

Là một điểm sáng tạo lớn trong ngành công nghiệp gỗ nên nó có nhiều đặc điểm nổi trội so với gỗ tự nhiên. Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của gỗ plywood:

Có độ bền cao: Độ bền tuy không cao bằng gỗ tự nhiên nhưng cũng khá đảm bảo và có khả năng năng chịu lực tốt, không bị vênh, nứt hay bị co ngót dù thời tiết có thay đổi thế nào.

Có độ sáng và độ cứng tốt do xuất thân là các lớp gỗ tự nhiên mỏng dán lên nhau nên nó có độ sáng không kém gì gỗ tự nhiên và độ cứng sẽ cứng hơn gỗ tự nhiên làm nên bởi lớp keo Phenol.

Độ dày đồng đều: Là loại gỗ có độ dày đồng đều hơn so với gỗ thông thường vì quá trình sản xuất gỗ được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo độ dày và chất lượng của từng tấm gỗ.

Đa dạng về kích thước và hình dáng: Có thể được sản xuất với nhiều kích thước và hình dáng khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng của các sản phẩm gỗ khác nhau.

Tuy nhiên, sản phẩm có một đặc điểm không tốt đó là để lâu trong nơi có độ ẩm cao thì gỗ rất nhanh bị mục. 

2.2. Ứng dụng của gỗ dán công nghiệp 

Ứng dụng của gỗ dán
Ứng dụng của gỗ dán

Đặc điểm rất ấn tượng của sản phẩm này là có nhiều ứng dụng ngoài thực tiễn cuộc sống. Sau đây là một số ứng dụng của gỗ dán:

– Sản xuất đồ nội thất: Được sử dụng rộng rãi để sản xuất đồ nội thất như tủ, giường, kệ sách, bàn ghế và các sản phẩm khác. Có độ bền cao và có thể được sản xuất với nhiều màu sắc, kiểu dáng, kích thước khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng.

– Sản xuất cửa và sàn nhà: Là loại gỗ có độ bền cao, chống chịu mọt tốt… do đó được sử dụng để sản xuất cửa và sàn nhà. Các tấm gỗ có thể được sản xuất với nhiều kiểu dáng, màu sắc khác nhau, giúp tạo ra các sản phẩm với nhiều phong cách thiết kế đa dạng.

– Loại gỗ này còn được sử dụng trong ngành công nghiệp đóng tàu. 

3. Một số sản phẩm được làm từ gỗ dán

Bàn được làm từ gỗ dán 
Bàn được làm từ gỗ dán

– Tủ đựng đồ: Gỗ này được sử dụng rộng rãi để sản xuất các loại tủ đựng đồ, tủ quần áo đến tủ sách. Với khả năng chịu nước và cơ động, các tủ đựng đồ được làm từ loại gỗ này có thể được sử dụng trong nhiều môi trường khác nhau.

– Sàn gỗ: Được sử dụng rộng rãi để sản xuất các loại sàn bằng gỗ, có độ bền cao, dễ dàng lắp đặt, đồng thời còn có khả năng chống mối mọt và kháng nước.

– Cũng được sử dụng để sản xuất các loại bàn ghế có kích thước lớn và kiểu dáng đa dạng. 

4. Kết Luận 

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã nắm rõ được thông tin cụ thể hơn về gỗ dán công nghiệp và đặc điểm, ứng dụng của nó để có thể đưa ra những quyết định tốt nhất khi có ý định sử dụng đồ nội thất từ loại gỗ này. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *