Gỗ lim – Loại gỗ quý hiếm và đa dụng trong nội thất

5/5 - (1 bình chọn)

1. Đặc điểm của gỗ lim

Gỗ lim là từ dùng để chỉ tên chung của các loại gỗ thuộc dòng Erythrophleum fordii, họ Fabaceae. Bao gồm lim xanh, lim xẹt (lim vang), lim đen, lim đỏ hoặc một số các giống lim nhập khẩu như lim Lào, lim Nam Phi, lim Ghana…

Đặc điểm gỗ lim
Đặc điểm gỗ lim

Loại gỗ này có đặc điểm chung là cứng, chắc, nặng, bền và không bị mối mọt. Màu sắc của gỗ thường từ nâu nhạt đến nâu đen, phần lõi khi mới chặt có màu xanh vàng nhưng sau chuyển thành màu nâu sẫm. Gỗ có vân gỗ xoắn chéo rất đẹp và hấp dẫn.

Tỷ trọng của loại gỗ này khoảng 0.947 (15% nước), lực kéo ngang thớ 29 kg/cm2, lực nén dọc thớ 608 kg/cm2, oằn 1.546 kg/cm2, hệ số co rút từ 0.47 đến 0.611. Gỗ có mùi hắc khi mới khai thác nhưng sẽ biến mất sau khi được xử lý.

2. Các loại gỗ lim

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại lim khác nhau với chất lượng và giá thành không đồng đều. Để phân biệt các loại gỗ này, ta có thể dựa vào một số tiêu chí sau:

  • Nguồn gốc: Có nguồn gốc từ Việt Nam hay nhập khẩu từ các nước khác. Gỗ lim Việt Nam thường có chất lượng cao hơn và giá thành đắt hơn so với các loại gỗ cùng loại khác nhập khẩu.
Các loại gỗ lim
Các loại gỗ lim
  • Loài cây: Loại gỗ này có thể thuộc các loài cây khác nhau như lim xanh, lim xẹt, lim đen, lim đỏ… Mỗi loài cây có đặc điểm riêng về màu sắc, vân gỗ, độ cứng, độ bền….
  • Tình trạng gỗ: Có thể là gỗ tươi, gỗ khô, gỗ ngâm bùn… Tình trạng gỗ ảnh hưởng đến màu sắc, độ ẩm, độ cong vênh và độ bền của gỗ. Gỗ tươi thường có màu nâu nhạt và mùi hắc, gỗ khô thường có màu nâu sẫm và không có mùi, gỗ ngâm bùn thường có màu đen và có mùi bùn.

3. Ứng dụng của gỗ lim vào nội thất

Gỗ lim là loại gỗ có nhiều ưu điểm như cứng, chắc, nặng, bền, không bị mối mọt, có vân gỗ đẹp… nên được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, đóng tàu, đồ trang trí… Trong lĩnh vực nội thất, loại gỗ này được dùng để làm các sản phẩm như:

  • Cột, kèo, xà và các bộ phận cấu trúc trong các công trình xây dựng theo lối cổ.
  • Cầu cống, công trình thủy lợi.
  • Ván sàn, tà vẹt.
  • Đồ gia dụng như bàn ghế, giường tủ, kệ sách….
  • Đồ trang trí như tranh ảnh, khung ảnh, đồ thờ cúng….

    Bộ bàn ghế làm từ gỗ lim
    Bộ bàn ghế làm từ gỗ lim

Gỗ từ cây lim mang lại cho không gian nội thất một vẻ đẹp sang trọng, quý phái và cổ điển. Loại gỗ này cũng phù hợp với nhiều phong cách thiết kế khác nhau như hiện đại, cổ điển, tân cổ điển… Tuy nhiên, khi sử dụng gỗ lim vào nội thất cần lưu ý một số điểm sau:

  • Không chịu được ẩm nên khi sử dụng gỗ trong môi trường ẩm người ta phải xử lý chống ẩm.
  • Khối lượng rất nặng nên gây nên nhiều khó khăn trong quá trình khai thác, vận chuyển và lắp đặt sản phẩm.
  • Giá thành cao nên không phải ai cũng có thể sở hữu được loại sản phẩm này.

4. Kết luận

Bài viết đã chia sẻ đầy đủ và chi tiết thông tin về gỗ lim. Nếu bạn đang có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận phía dưới để được bangaming.info giải đáp thắc mắc nhé!

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *