Gỗ Gõ Đỏ Là Gì? Cách Phân Biệt Từng Loại Gõ Đỏ

Rate this post

1. Gỗ gõ đỏ là gì?

Gỗ gõ đỏ có tên khoa học là Afzelia xylocarpa – một loài cây thuộc họ đậu, được người Việt gọi bằng những cái tên quen thuộc như cà te, hổ bì hay gỗ gõ đỏ. Đây là một loại gỗ quý hiếm có giá trị kinh tế cao.

 

Gỗ gõ thường được trồng ở các vùng phía Nam Việt Nam như Lâm Đồng, Huế, Kontum, Gia Lai,… và phân bố ở các nước Đông Nam Á, Châu Á như Lào, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Thái Lan.

Gõ đỏ nằm trong nhóm gỗ thứ I, loại gỗ này không chỉ có chất lượng tốt mà còn dễ gia công, tạo ra những tác phẩm, đồ nội thất tinh tế từ gỗ tự nhiên.

2. Gỗ đỏ có mấy loại?

Dựa trên những nguồn gốc xuất xứ cũng như về đặc tính của gỗ, ta có thể phân gỗ thành những loại sau:

2.1. Gỗ gõ đỏ Lào

Lào là Quốc Gia có nhiều đồi núi và khá nổi tiếng với những cây gỗ lâu năm. Gỗ từ Lào thường nặng, cầm chắc tay, màu đậm và có vân gỗ đẹp. Gõ đỏ Lào là loại gỗ đang được ưa chuộng nhất.

2.2. Gõ đỏ Nam Phi

Do đặc tính của khu rừng Nam Phi, người dân ở đây chỉ trồng được những loại gỗ có tuổi thọ ngắn, nên gỗ gõ xuất xứ từ Nam Phi sẽ có trọng lượng nhẹ, vân cũng không đẹp bằng vân gỗ của Lào, màu gỗ nhạt hơn.

Có ba loại gỗ hổ bì Nam Phi mà người Việt thường ưa chuộng, bao gồm gỗ Nigeria, gỗ Ghana và gỗ Pachy. Mỗi loại gỗ có những đặc điểm và tính chất riêng.

2.3. Gõ đỏ Nigeria

Gõ đỏ Nigeria được đánh giá là loại gỗ có độ ổn định và độ cứng cao nhất, có chất gỗ giòn, rắn và ít bị cong vênh. Tuy nhiên, so về vẻ đẹp của vân gỗ, hai loại gỗ khác lại được đánh giá cao hơn.

Loại gỗ này thường được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, như làm thành giường ngủ trong phòng ngủ, khung xương, cột tủ quần áo. Ngoài ra, những tấm gỗ lớn cũng thường được sử dụng để làm hồi tủ hoặc tấm hậu cho các món đồ nội thất.

2.4. Gõ đỏ Ghana

Mặc dù màu sắc của gỗ gõ Ghana và gỗ Pachy khá giống nhau, tuy nhiên, so về chất lượng thì Ghana không bằng Pachy. Tuy nhiên, gõ đỏ Ghana lại được đánh giá cao hơn về độ ổn định. Giá cả của cả hai loại gỗ này cũng tương đương nhau, vì vậy bạn có thể lựa chọn loại gỗ phù hợp dựa trên sở thích của mình.

2.5. Gõ đỏ ba chi (pachy)

Gỗ gõ đỏ Pachy là loại gỗ có đặc điểm vân gỗ phong phú và vân sáng đẹp. Gỗ này có màu vàng với chút pha trộn màu đỏ, và khi được sơn lót gỗ, gỗ Pachy sẽ có màu vàng tươi trông rất đẹp. So với gõ đỏ Nigeria, Pachy thường được ưa chuộng hơn vì nó có chất gỗ cứng hơn.

Pachy được đánh giá cao nhất trong dòng gỗ gõ đỏ Nam Phi. Tuy nhiên, giá thành của gỗ Pachy cao hơn hai loại gỗ còn lại.

3. Cách nhận biết gỗ gõ đỏ

Vì giá trị kinh tế của gỗ gõ đỏ cao, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại gỗ giả nhằm lừa dối người dùng. Để giúp bạn có thể dễ dàng nhận biết gỗ gõ chất lượng cao bằng cách sử dụng mắt thường, dưới đây là những điều cần lưu ý:

  • Xuất xứ của gõ đỏ đa dạng, vì vậy chất lượng gỗ sẽ không đồng nhất. Tùy thuộc vào khí hậu và địa hình của từng nước, gỗ sẽ có chất lượng khác nhau.
  • Gỗ gõ đỏ có màu sắc càng đậm càng chứng tỏ tuổi đời của gỗ càng lâu. Hãy chọn những tấm gỗ có vân gỗ đẹp, nghệ thuật. Mặc dù chi phí sẽ cao hơn, nhưng nó sẽ thể hiện địa vị và độ giàu có theo mong muốn của bạn.
  • Ưu tiên mua gỗ gõ đỏ có xuất xứ từ Lào, vì chất lượng của nó thường tốt hơn. Giá cả của gỗ sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào chi phí nhập khẩu từ các nước.
  • Khi cầm gỗ, bạn cảm thấy nó chắc tay, có trọng lượng và độ chắc chắn, điều này chứng tỏ đó là loại gỗ tốt.
  • Màu sắc của gỗ gõ đỏ Nam Phi thường nhạt hơn so với gỗ đỏ Lào, và vân gỗ của Lào cũng đẹp hơn. So với các loại gỗ khác, vân gỗ của gõ đỏ dễ phân biệt, và gõ đỏ có sự xen kẽ giữa màu đen và màu vàng.
  • Gỗ gõ đỏ có tính chịu lửa cao, dễ dàng gia công và tạo nên các tác phẩm nghệ thuật cũng như đồ nội thất.

4. Tóm lại

Như vậy, bạn đã có thể biết gỗ gõ đỏ là gì và cách để phân biệt chúng. Hy vọng chúng tôi đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *